วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559



โครงงานอาชีพ
เรื่องมะพร้าวแก้วหลากสี

จัดทำโดย
            นายศักดา  ไชยลาโพธิ์  เลขที่ 9

รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงงานวิชาคอมพิวเตอร์ CAI ช่วยสอน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 3
ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2557
โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29




บทคัดย่อ

มะพร้าวเป็นพืชพรรณที่พบเห็นได้ทั่วไปตามพื้นที่ชายทะเลทุกแห่งในประเทศไทย รวมทั้งได้ถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยบูรพามะพร้าวยังเป็นพืชที่ผูกพันกับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนไทยมาช้านาน  มะพร้าวมีคุณสมบัติสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและสามารถนำมาแปรรูปผลิตภัณฑ์หลากหลาย  มะพร้าวเป็นพืชที่นิยมนำมาบริโภคในประเทศไทยเป็นอย่างมาก  นิยมนำมาทำอาหารคาว หวาน นอกจากนั้นยังสามารถนำมาทำอุตสาหกรรมน้ำมันมะพร้าว  อุตสาหกรรมกะทิเข้มข้น  และอุตสาหกรรมมะพร้าวขูดแห้งและอื่นๆ  ใบใช้ทำจักสาน  กะลาแก้ท้องเสีย และยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย
         มะพร้าวแก้วก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากมะพร้าวโดยนำส่วนเนื้อมาขูดฝอยผัดกับน้ำตาลทราย พอให้น้ำตาลแห้งนำมากองให้แห้งสนิท และนำใส่บรรจุภัณฑ์  มะพร้าวแก้วเป็นของหวานชนิดแห้งใช้รับประทานเวลาว่าง
          ดังนั้นสมาชิกในกลุ่มจึงทำมะพร้าวแก้วเพื่อเป็นการฝีกประสบการณ์เกี่ยวกับการประกอบอาชีพสุจริต  เป็นการใช้เวลาว่างอย่างเกิดประโยชน์ เป็นการหารายได้ระหว่างเรียน เกิดความสามัคคีในหมู่คณะและยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย







กิตติกรรมประกาศ

โครงงานนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาประวัติและวิธีการทำขนมมะพร้าวแก้วที่ถูกวิธีและอร่อยซึ่งขนมมะพร้าวแก้วสามารถนำไปประกอบอาชีพได้และหารายได้ในชีวิตประจำวัน
และการจัดทำครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีเนื่องจากได้รับคำแนะนำจากคุณคร อนุสรณ์ ฤกษ์บางพลัด กระผมจึงขอบคุณ ไว้ ณ ที่นี้






สารบัญ
เรื่อง                                                                                                                                                                       หน้า
บทที่  บทนำ                                                                                                                                                        1
1.1. ที่มาและความสำคัญของโครงงาน                                                                                             
1.2.  วัตถุประสงค์                                                                                                                                  
บทที่  2  เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                                                                                                                  2 
2.1.  ประวัติและความเป็นมา                                                                                                                               
2.2.  มะพร้าว                                                                                                                                           
บทที่  วิธีการดำเนินงาน                                                                                                                                   5
3.1วัสดุและอุปกรณ์                                                                                                                                
3.2.  กิจกรรมแลการดำเนินงาน                                                                                             
บทที่  ผลการดำเนินงาน                                                                                                                                   6
4.1วิธีทำ
                                                                                                    
บทที่  สรุปผลประเมินและข้อเสนอแนะ                                                                                                       9
                5.1  สรุปผล                                                                                                                                              
                5.2  ประเมินผล                                                                                                                      
                5.3  ข้อเสนอแนะ                                                                                                                                   






บทที่  1
บทนำ

1.1  ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
มะพร้าวเป็นพืชพรรณที่พบเห็นได้ทั่วไปตามพื้นที่ชายทะเลทุกแห่งในประเทศไทย รวมทั้งได้ถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยบูรพามะพร้าวยังเป็นพืชที่ผูกพันกับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนไทยมาช้านาน  มะพร้าวมีคุณสมบัติสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและสามารถนำมาแปรรูปผลิตภัณฑ์หลากหลาย  มะพร้าวเป็นพืชที่นิยมนำมาบริโภคในประเทศไทยเป็นอย่างมาก  นิยมนำมาทำอาหารคาว หวาน นอกจากนั้นยังสามารถนำมาทำอุตสาหกรรมน้ำมันมะพร้าว  อุตสาหกรรมกะทิเข้มข้น  และอุตสาหกรรมมะพร้าวขูดแห้งและอื่นๆ  ใบใช้ทำจักสาน  กะลาแก้ท้องเสีย และยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย
         มะพร้าวแก้วก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากมะพร้าวโดยนำส่วนเนื้อมาขูดฝอยผัดกับน้ำตาลทราย พอให้น้ำตาลแห้งนำมากองให้แห้งสนิท และนำใส่บรรจุภัณฑ์  มะพร้าวแก้วเป็นของหวานชนิดแห้งใช้รับประทานเวลาว่าง
          ดังนั้นสมาชิกในกลุ่มจึงทำมะพร้าวแก้วเพื่อเป็นการฝีกประสบการณ์เกี่ยวกับการประกอบอาชีพสุจริต  เป็นการใช้เวลาว่างอย่างเกิดประโยชน์ เป็นการหารายได้ระหว่างเรียน  เกิดความสามัคคีในหมู่คณะและยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย
1.2  วัตถุประสงค์
 1.2.1 เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
1.2.2 เพื่อเกิดการประกอบอาชีพ
1.2.3 เพื่ออนุรักษ์ขนมไทย
1.2.4 เพื่อใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด





บทที่  2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

2.1  มะพร้าวแก้ว
มะพร้าวเป็นไม้ผลที่มีอยู่ทั่วไป สามารถปลูกได้ทั่วทุกภาคของประเทศสามารถกินได้ทั้งมะพร้าวอ่อน น้ำมะพร้าว มะพร้าวแก่ กะทิ แต่ที่บ้านน้อย ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคานแปรรูปมะพร้าวเป็น มะพร้าวแก้วโดย...กลุ่มอาชีพสตรีพ.ศ. 257 สตรีอาสาบ้านน้อยจำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันเพื่อจะแสวงหาอาชีพเสริมเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว จึงได้ประสานงานขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลยให้มาฝึกอบรม และฝึกสอนวิธีการทำขนมต่างๆ การทำมะพร้าวแก้ว เพื่อนำไปจำหน่ายที่แก่งคุดคู้ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด อาชีพการทำมะพร้าวแก้วจึงได้ ขยายวงไปอย่างกว้างขวางและพัฒนาจากการทำเป็นฝอยๆเป็นแผ่นแต่การประกอบอาชีพดังกล่าวยังเป็นการประกอบอาชีพ ต่างคนต่างทำ ไม่ดำเนินการในรูปกลุ่มกลุ่มสตรีแปรรูปมะพร้าวแก้วนางปราณี แก่นสียา เล่าว่า พ.ศ. 2536 การค้าขายที่ต่างคนต่างทำทำให้ถูกเอารัดเอาเปรียบและการตั้งราคาก็ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงเกิดการรวมตัวกันเป็นกลุ่มโดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเชียงคานและสำนักงานเกษตรอำเภอเชียงคาน ได้มาจัดตั้งกลุ่มและฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะให้แก่กลุ่มสตรีในด้านการรวมกลุ่ม การกำหนดกฎกติกา การตั้งคณะกรรมการบริหาร การแสวงหาทุน การจัดทำบัญชี ตลอดจนศึกษาดูงานกลุ่มที่ประสบผลสำเร็จ กลุ่มกล้วยอบน้ำผึ้ง อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ...สมาชิกเริ่มก่อตั้ง 33 คนลงหุ้นเริ่มแรกคนละ 500 บาท เป็นเงิน 16,500 บาท ต่อมาสมาชิกบางส่วนได้ขอลาออกเหลือสมาชิก 16 คน ต่อมาสำนักงานพัฒนาชุมชนสนับสนุนทุน 36,000 บาท กลุ่มได้เช่าที่ทำการกลุ่มมาแต่เริ่มต้นไม่สะดวกในการดำเนินการจึงรวมทุนจากกำไรสุทธิตั้งแต่เริ่มต้น 90,000 บาทระดมทุนจากสมาชิก 16 คนๆละ3,750 บาท เป็นเงิน 60,000 บาท ซื้อที่ดิน 1 งาน 26 ตารางวา ราคา 150,000 บาท เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำการของกลุ่มต่อไป 2539 กรมการพัฒนาชุมชนสนับสนุนงบสร้างศูนย์สาธิตการตลาด 400,000 บาทปี 2543ได้รับงบสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนเป็นปัจจัยการผลิต 200,000 บาท 2544 ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนสนับสนุนทุนปัจจัยการผลิต 80,000 บาท สินเชื่อจาก ธกส. 150,000 บาทปัจจุบันกลุ่มสตรีมะพร้าวแก้วบ้านน้อย ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน มี ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการแปรรูปผลผลิตโดยใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นเช่น มะพร้าวแก้ว กล้วยอบเนย กล้วยทอด กล้วยฉาบ วุ้นมะพร้าว ขนมทองพับ มะขามคลุก/สามรส และน้ำผลไม้ตามฤดูกาลการพัฒนาการผลิตสู่การตลาดระบบการผลิตเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด ผลิตภัณฑ์ต้องมีการพัฒนาและการบรรจุภัณฑ์ต้องได้รับการพัฒนา เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์ของกลุ่มมีหลากหลาย ตามฤดูกาลของผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นทรัพยากรของท้องถิ่น กลุ่มได้มีการปรับปรุงพัฒนากรรมวิธีการผลิตโดยเน้นการผลิตที่ สะอาด nbsp;

ถูกหลักอนามัย ไม่มีสารเจือปนและไดรับการรับรองคุณภาพมาตรฐานจากสาธารณสุขจังหวัดเลย(อย.) การตลาดจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ณ ที่ทำการกลุ่ม แก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
2.2มะพร้าว 
เป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่ง อยู่ในตระกูลปาล์ม มะพร้าว เป็นพืชซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายทาง เช่น น้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้รับประทาน เนื้อในผลแก่นำไปขูดและคั้นทำกะทิ กะลานำไปประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ เช่น กระบวย โคมไฟ ฯลฯ นอกจากนี้มะพร้าวจัดเป็นพรรณไม้มงคลชนิดหนึ่ง ตามตำราพรหมชาติฉบับหลวง ได้กำหนดให้ปลูกมะพร้าวไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล
ลักษณะทั่วไป
มะพร้าว เป็นพืชยืนต้น ใบมีลักษณะเป็นใบประกอบแบบขนนก ผลประกอบด้วยเอพิคาร์ป (epicarp) คือเปลือกนอก ถัดไปข้างในจะเป็นมีโซคาร์ป (mesocarp) หรือใยมะพร้าว ถัดไปข้างในเป็นส่วนเอนโดคาร์ป (endocarp) หรือกะลามะพร้าว ซึ่งจะมีรูสีคล้ำอยู่ 3 รู สำหรับงอก ถัดจากส่วนเอนโดคาร์ปเข้าไปจะเป็นส่วนเอนโดสเปิร์ม หรือที่เรียกว่าเนื้อมะพร้าว ภายในมะพร้าวจะมีน้ำมะพร้าว ซึ่งเมื่อมะพร้าวแก่ เอนโดสเปิร์มก็จะดูดเอาน้ำมะพร้าวไปหมด
ขณะที่มะพร้าวยังอ่อน ชั้นเอนโดสเปิร์ม (เนื้อมะพร้าว) ภายในผลมีลักษณะบางและอ่อนนุ่ม ภายในมีน้ำมะพร้าว ซึ่งในระยะนี้เรามักสอยเอามะพร้าวลงมารับประทานน้ำและเนื้อ เมื่อมะพร้าวแก่ ซึ่งสังเกตได้จากการที่เปลือกนอกเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ชั้นเอนโดสเปิร์มก็จะหนาและแข็งขึ้น จนในที่สุดมะพร้าวก็หล่นลงจากต้น
ลักษณะทางพันธุศาสตร์
มะพร้าว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cocosnucifera L. อยู่ในตระกูล Palmaeมีระบบรากเป็นรากฝอยมีขนาดเท่าๆ กัน แผ่กระจายออกรอบต้น
ลำต้น มีลำต้นเดียว ไม่แตกแขนง มีรอยแผลจากการหลุดร่วงของใบตลอดลำต้น สามารถคำนวณอายุของต้นมะพร้าวได้จากรอยแผลนี้ คือ ในปีหนึ่งมะพร้าวจะสร้างใบประมาณ 12- 14 ใบ ดังนั้นใน 1 ปี จะมีรอยแผลที่ลำต้น 12 – 14 รอยแผล
ใบ เป็นใบประกอบ ออกอยู่ตามส่วนของลำต้น ประกอบด้วยก้านทาง ( rechis ) มีขนาดใหญ่และยาว และมีใบย่อย ( leaflet ) บนก้านทางประมาณ 200 – 250 ใบ
ดอก ออกเป็นช่อชนิดพานิเคิล มีทั้งดอกตัวผู้และดอกตัวเมีย อยู่ในช่อเดียวกัน ดอกมีกลีบดอก 6 กลีบ สีครีมหรือสีเหลืองนวล ไม่มีก้านดอกย่อยดอกตัวเมียจะมีกลีบดอกหนาและแข็งกว่ากลีบดอกตัวผู้
ผล มะพร้าวเป็นชนิดไฟบรัสดรุป ( fibrous drupe ) เรียกว่า นัท ( nut ) มีเปลือก 3 ชั้นคือ
1. เปลือกชั้นนอก ( exocarp ) เป็นเส้นใยที่เหนียวและแข็ง เมื่อแก่อาจมีสีเขียว แดง เหลืองหรือน้ำตาล
2. เปลือกชั้นกลาง ( mesocarp ) มีลักษณะเป็นเส้นใย มีความหนาพอประมาณ 
3. เปลือกชั้นใน ( endocarp ) มีลักษณะแข็งหรือที่เรียกกันว่า กะลา ( shell )
เมล็ด ( seed of kernel ) คือ เนื้อมะพร้าว ภายในเมล็ดเป็นช่อกลวงขณะผลอ่อนจะมีน้ำอยู่เต็ม ผลแก่น้ำมะพร้าวจะแห้งไปบางส่วน
พันธุ์ มะพร้าวเป็นพืชผสมข้ามพันธุ์ แต่ละต้นจึงไม่เป็นพันธุ์แท้ อาศัยหลักทางการผสมพันธุ์ที่เป็นไปโดยธรรมชาติ อาจแบ่งมะพร้าวออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทต้นเตี้ยและประเภทต้นสูง


มะพร้าวในประเทศไทย
มะพร้าว เป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจพืชหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากคนไทยรู้จักใช้เนื้อมะพร้าวในการบริโภคเป็นอาหารทั้งคาวและหวานในชีวิตประจำวัน
สำนักงานสถิติแห่งชาติได้เคยสำรวจพบว่า ประชากรไทย 1 คน จะบริโภคเนื้อมะพร้าวประมาณปีละ 8,273.2 กรัม หรือประมาณ 18 ผล/คน/ปี ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีพลเมืองประมาณ 55 ล้านคน จะใช้ผลมะพร้าวประมาณ 990 ล้านผล หรือประมาณ 65% ของผลผลิตทั้งหมด ส่วนที่เหลือประมาณ 35% ของผลผลิตทั้งหมด หรือ 489 ล้านผล ใช้ในรูปของอุตสาหกรรมหรือส่งออกต่อไป
อุตสาหกรรมมะพร้าวสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ
1. ผลิตภัณฑ์แปรรูปเพื่อการบริโภค เช่น อุตสาหกรรมมะพร้าวแห้งอุตสาหกรรมน้ำมันมะพร้าว อุตสาหกรรมกะทิเข้มข้น อุตสาหกรรมมะพร้าวขูดแห้ง อุตสาหกรรมน้ำตาลมะพร้าว
2. ผลิตภัณฑ์เพื่ออุตสาหกรรมและอุปโภค เช่น อุตสาหกรรมเส้นใยมะพร้าว อุตสาหกรรมแท่งเพาะชำ อุตสาหกรรมเผาถ่านจากกะลามะพร้าว อุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าว
ผลผลิตมะพร้าวแต่ละปีจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าปีละ 2,700 ล้านบาท คิดแล้วมูลค่ามหาศาล ซึ่งเราไม่ควรที่จะละเลยและ ควรเร่งหาทางในการส่งเสริมและพัฒนามะพร้าวอีกต่อไป
มะพร้าวสามารถขึ้นได้ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ แต่ขึ้นได้ดีในดินที่มีสภาพเป็นกลางหรือเป็นกรดเล็กน้อยคือ (pH ระหว่าง 6-7 ) ลักษณะดินร่วน หรือร่วนปนทราย มีการระบายน้ำดี มีฝนตกกระจายสม่ำเสมอแทบทุกเดือน อากาศอบอุ่น หรือค่อนข้างร้อน และมีแสงแดดมาก
ภาคที่มีการปลูกมะพร้าวมากและปลูกเป็นอาชีพ คือ ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก



บทที่  3
วิธีการดำเนินงาน
3.1 อุปกรณ์
1.  กระทะ            1 ใบ
2.  ช้อน 1 คัน
3.  มือแมว            3 อัน
4.  พร้า  1 ด้าม
5.  ตะหลิว            1 คัน
6.  ทัพพี                1 คัน
7.  เตาแก๊ส           1 เตา
3.2  กิจกรรมการปฏิบัติงาน
1.  ทำการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำมะพร้าวแก้วว่ามีวิธีการและส่วนผสมอย่างไร
2.  เตรียมอุปกรณ์ในการทำมะพร้าวแก้ว เช่น กระทะ ตะหลิว เตาแก๊ส ฯลฯ
3.  การลงมือปฏิบัตินั้นก็นำมะพร้าวที่ปลอกเสร็จแล้วมาผัดให้เข้ากันรอให้แห้ง
4.  นำผลงานที่ได้นั้นมาสรุปหรือนำมาวิเคราะห์ถ้ามีข้อผิดพลาด
5.  นำข้อมูลที่ได้นั้นมารวบรวมและจัดทำรูปเล่ม




บทที่  4
ผลการดำเนินงาน

         จากการศึกษาค้นคว้าและฝึกฝนทำขนมมะพร้าวแก้วที่ได้คือ ได้เรียนรู้วิธีการทำขนมที่ถูกวิธีและได้ขนมที่อร่อยด้วยวิธีข้างล่างนี้
1.วิธีทำขนมมะพร้าวแก้ว
   1.1เตรียมส่วนผสมให้ครบ  



1.2 เคี่ยวน้ำตาล 


       1.3 ใส่มะพร้าวลงในกะทะแล้วผัดไปผัดมาแล้วใส่สีผสมอาหารลงไปใช้ไฟกลางๆในการผัดจากนั้นผัดไปผัดมาจนน้ำแห้ง

       1.4 ตักใส่ภาชนะ










บทที่  5
สรุปผลประเมินและข้อเสนอแนะ

5.1  สรุปผล
                ในการทำโครงงานทำให้ผมได้ข้อมูลในการทำรูปเล่มโครงงานและได้ลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
5.2  ประเมินผล
ในการทำโครงงานมะพร้าวแก้ว  เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  เกิดการประกอบอาชีพ
และเป็นการอนุรักษ์ขนมไทย ใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์
5.3  ข้อเสนอแนะ
          ในการทำมะพร้าวแก้วครั้งต่อไป ควรใช้มะพร้าวขูดฝอย 3 ถ้วยตวงน้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวงน้ำใบเตย ½ ถ้วยตวงเกลือป่น ½ ช้อนชาสีผสมอาหาร (แล้วแต่สีที่ชอบ) ต่อ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในระหว่างการทำขนม









ภาคผนวก

ผ่ามะพร้าว



 ขูดมะพร้าว




เตรียมส่วนผสม




เคี่ยวน้ำตาล





ผัดมะพร้าว




ผัดมะพร้าวตอนใส่สีผสมอาหารเสร็จ


 ตักใส่ภาชนะ














8 ความคิดเห็น:

  1. รับเงินกู้วันนี้ที่อัตราต่ำนำไปใช้ในขณะนี้สินเชื่อจะได้รับในอัตรา 2% ใช้ตอนนี้สามารถเพิ่มธุรกิจของคุณให้มากขึ้น เราจะนำเสนอสินเชื่อเพื่อธุรกิจและบุคคลถ้าคุณต้องการสินเชื่อเพื่อเริ่มต้นธุรกิจหรือเงินกู้เพื่อชำระค่าใช้จ่ายจะติดต่อเราผ่านทาง (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com) และได้รับเงินกู้จาก บริษัท ของเรา ... ฉันให้บริการสินเชื่อที่ดีที่สุด

    ข้อเสนอเงินกู้.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Good Day ทุกคน,

      เราเป็นองค์กรคริสเตียนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเช่นความช่วยเหลือด้านการเงินดังนั้นหากคุณกำลังประสบปัญหาด้านการเงินหรืออยู่ในภาวะยุ่งยากทางการเงินใด ๆ และต้องการเงินทุนเพื่อเริ่มต้นธุรกิจของตนเองหรือต้องการเงินกู้ ชำระหนี้ของคุณหรือชำระค่าใช้จ่ายของคุณเริ่มต้นธุรกิจที่ดีหรือคุณกำลังหายากที่จะได้รับเงินกู้ยืมจากธนาคารในประเทศติดต่อเราวันนี้ทางอีเมล: samsonclarksonenterprisesptylt@gmail.com สำหรับพระคัมภีร์ไบเบิลกล่าวในหนังสือของ "ลุค 11:10 ทุกคนที่ขอรับไว้ ผู้ที่หาพบ และสำหรับผู้ที่เคาะประตูจะเปิดออก "อย่าปล่อยให้โอกาสนี้ผ่านมาเพราะพระเยซูคริสต์ทรงเป็นเหมือนเดิมเมื่อวานนี้ทุกวันนี้และตลอดไป โปรดนี้สำหรับคนที่มีใจจริงที่ต้องการความช่วยเหลือทางการเงินในปีใหม่ 2018 นี้ไม่ใช่สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยและฉันสัญญาว่าคุณต้องตอบปัญหาทางการเงินของคุณที่นี่และยินดีที่คุณติดต่อเรา ที่อยู่อีเมลของเราคือ: samsonclarksonenterprisesptylt@gmail.com

      ลบ
  2. สวัสดีทุกคน,

    คุณต้องการสินเชื่อหรือไม่? ใช้สำหรับขั้นตอนต่อไป เราเสนอสินเชื่อทุกประเภทที่อัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปีจากช่วง

    บุคคลที่สนใจควรตอบกลับมาหาเราโดยมีดังต่อไปนี้: อีเมล: garyoffice7@gmail.com


    ข้อมูลที่จำเป็น

    ชื่อเต็ม:
    วงเงินกู้:
    ระยะเวลา:
    หมายเลขโทรศัพท์:
    ประเทศ:
    วัตถุประสงค์สินเชื่อ:
    รายได้ต่อเดือน:

    ติดต่อเราทางอีเมล: garyoffice7@gmail.com
    การจัดการ
    ติดต่อสินเชื่อ Speedy ตอนนี้ !!!

    ตอบลบ
  3. การได้รับเงินกู้ถูกต้องตามกฎหมายถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับลูกค้าที่มีปัญหาทางการเงินและต้องการแก้ปัญหา ปัญหาเครดิตและหลักประกันเป็นสิ่งที่ลูกค้ามักกังวลเกี่ยวกับการหาเงินกู้จากผู้ให้กู้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เราได้สร้างความแตกต่างในอุตสาหกรรมการให้กู้ยืม เราสามารถจัดเงินกู้จากช่วง $ 5,000.00 USD ถึง $ 500,000.000.00 USD ต่ำถึง 3% สนใจกรุณาตอบอีเมลนี้ทันที: billjohnson.loanfirm011@gmail.com

    บริการของเรามีดังต่อไปนี้:

    การรวมหนี้

    สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่สอง

    สินเชื่อธุรกิจ

    สินเชื่อส่วนบุคคล

    เงินกู้ระหว่างประเทศ

    สินเชื่อสำหรับทุกประเภท

    เงินกู้ครอบครัว
    เราให้เงินกู้แก่ บริษัท เงินกู้ขนาดเล็กตัวกลางสถาบันการเงินขนาดเล็กที่เรามีทุนแบบไม่ จำกัด สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดหาเงินกู้ติดต่อเราโปรดตอบอีเมลนี้ทันที: billjohnson.loanfirm011@gmail.com

    นายบิลจอห์นสัน

    ตอบลบ
  4. Hello Everybody,
    My name is Mrs Sharon Sim. I live in Singapore and i am a happy woman today? and i told my self that any lender that rescue my family from our poor situation, i will refer any person that is looking for loan to him, he gave me happiness to me and my family, i was in need of a loan of S$250,000.00 to start my life all over as i am a single mother with 3 kids I met this honest and GOD fearing man loan lender that help me with a loan of S$250,000.00 SG. Dollar, he is a GOD fearing man, if you are in need of loan and you will pay back the loan please contact him tell him that is Mrs Sharon, that refer you to him. contact Dr Purva Pius,via email:(urgentloan22@gmail.com) Thank you.

    ตอบลบ
  5. Dear Applicant,

    Do you seek funds to pay off Credits and Debts? SuiteCapitals@gmail.com ( SuiteCapitals@post.com ) is here to put a stop to your financial problems. We offer all kinds of Loan (Personal Loan, Commercial Loan, etc.) We give out loan with an Interest rate of 1.00%. Interested applicants should Contact us via email: SuiteCapitals@gmail.com ( SuiteCapitals@post.com )

    Please Fill the Application Form Below:
    - Complete Name:
    - Loan amount needed:
    - Loan Duration:
    - Purpose of loan:
    - City / Country:
    - Telephone:
    - How Did You Hear About Us:

    If you are interested to get a loan then kindly write us with the loan requirement. Please, contact us for more information: SuiteCapitals@gmail.com
    ( SuiteCapitals@post.com )

    ตอบลบ

  6. Are you a business man or woman? Are you in any financial mess or Do you need funds to start up your own business? Do you need a loan to start a nice Small Scale and medium business? Do you have a low credit score and you are finding it hard to obtain capital loan from local banks and other financial institutes?. Interested applicants should Contact us via email: PergoCF@cheerful.com ( PergoCF@qualityservice.com ) PergoCF@gmail.com

    Our loans are well insured for maximum security is our priority, Our leading goal is to help you get the services you deserve, Our program is the quickest way to get what you need in a snap. Reduce your payments to ease the strain on your monthly expenses. Gain flexibility with which you can use for any purpose from vacations, to education, to unique purchases. Interested applicants should Contact us via email: PergoCF@cheerful.com ( PergoCF@qualityservice.com ) PergoCF@gmail.com

    We offer a wide range of financial services which includes: Business Planning, Commercial and Development Finance, Properties and Mortgages, Debt Consolidation Loans, Business Loans, Private loans, Home Refinancing Loans with low interest rate at 1.00% per annul for individuals, companies and corporate bodies. Get the best for your family and own your dream home as well with our General Loan scheme. Interested applicants should Contact us via email: PergoCF@cheerful.com ( PergoCF@qualityservice.com ) PergoCF@gmail.com

    WE OFFER ALL KIND OF LOANS - APPLY FOR AFFORDABLE LOANS.

    Please, contact us for more information: PergoCF@qualityservice.com ( PergoCF@gmail.com ) PergoCF@cheerful.com
    Kindly write us back with the loan information;
    - Complete Name:
    - Loan amount needed:
    - Loan Duration:
    - Purpose of loan:
    - City / Country:
    - Telephone:
    - How Did You Hear About Us:

    If you are interested to get a loan then kindly write us with the loan requirement. Please, contact us for more information: PergoCF@qualityservice.com ( PergoCF@gmail.com ) PergoCF@cheerful.com

    Yours Sincerely,
    Mr. Ren Hya
    PergoCF@qualityservice.com ( PergoCF@gmail.com ) PergoCF@cheerful.com
    We look forward to hear from you ASAP
    Interested applicants should Contact us via email: PergoCF@qualityservice.com ( PergoCF@gmail.com ) PergoCF@cheerful.com

    ตอบลบ
  7. ทำที่ไหนบ้างค่ะพี่

    ตอบลบ